Gia Lai: Máy thu hoạch cà phê Đức Quang


Gia Lai: Máy thu hoạch cà phê Đức Quang
Là thợ cơ khí lâu năm và cũng là chủ cơ sở sản xuất Đức Quang, tại 216 Trường Chinh, phường Trà Bá, Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, ông Đỗ Đức Quang đã cho ra đời máy thu hoạch cà phê mang thương hiệu của riêng mình. Giải pháp đoạt giải Ba Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ VI (2012-2013).

Sống trên địa bàn có nhiều diện tích cà phê, ông Quang chứng kiến tình trạng đến mùa thu hoạch người trồng cà phê rất thiếu nhân công, nhất là lúc cà phê đang đúng mùa chín rộ. Mới đầu ý định giúp người trồng cà phê  có máy thu hoạch nhanh và đỡ vất vả, ông Đỗ Đức Quang đã mạnh dạn nhập về 30 máy thu hoạch cà phê của Brazil về bán phục vụ bà con. Không ngờ bỏ ra một số vốn lớn, nhưng máy sử dụng không phù hợp với cà phê Việt Nam. Nhược điểm của máy Brazil là làm bong tróc vỏ cành, rụng lá, gãy cành làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến cây cà phê. Đây là máy cầm tay nên khi sử dụng gây ê mỏi không sử dụng được lâu…

Từ thực tế đó, ông Quang đã mày mò nghiên cứu, cải tiến và làm ra một loại máy thu hoạch cà phê cho riêng mình. Ông cải tiến từ máy động cơ cầm tay của Brazil thành máy đeo lưng có hệ thống truyền động với hai bàn tay robot; cải tiến bàn tay robot của brazil từ 5 ngón dài thành 3 ngón ngắn hơn có bọc  bên ngoài lớp nhựa PVC…

Máy thu hoạch cà phê Đức Quang gồm một động cơ CG 260 2 kỳ, xilanh đơn có công suất 6000 vòng/phút, dung tích 1,2 lít, khởi động kéo giật bằng tay, truyền động bằng côn ly hợp tự động cho hai bàn tay qua hệ thống chuyển hướng. Hệ thống truyền động gồm 2 nhông côn, 01 bánh cam, 1 tay dzên, một trục chữ T và 2 khớp nói bằng mắt sên xe máy. Bàn tay gồm có 3 ngón tạo thành 2 điểm thu hoạch gồm lớp khung nhựa PA có tác dụng đảm bảo độ cứng, uốn dẻo và được tạo nhám  để có độ bám  cho lớp bọc bên ngoài bằng nhựa PVC có tác dụng chống bong tróc vỏ cành. Chiều dài của mỗi bàn tay 172mm, khoảng cách từ tâm truyền lực đến bàn tay là 155mm; chiều dài của mỗi bàn tay là 16mm; khoảng cách nhỏ nhất giữa hai ngón tay là 18mm, lớn nhất là 26mm, chiều dài mỗi ngón tay 100mm.

Máy hoạt động theo nguyên lý rung lắc: Lực truyền động từ động cơ qua bộ nhông chuyển hướng và đến hai bàn bay làm bàn tay chuyển động qua lại tạo ra lực rung động làm rụng trái cà phê. Máy được đeo lưng và chỉ điểu khiển cánh tay robot để thu hoạch cà phê, với trọng lượng 11 kg, có kích thước  1400mm x 400mm x 500mm (dài X rộng X cao), có thể tháo rời tầng bộ phận nên rất đễ thao tác và vận chuyển. Máy này khắc phục được mọi nhược điểm so với máy của Brazil.

Cơ sở tự sản xuất các phụ kiện, chỉ phải mua động cơ, giá thành mỗi máy giá hiện tại 4 triệu động tại cơ sở sản xuất.

Khi thao tác máy, cần 3 người: 1 người điều khiển máy, 2 người phụ kéo bạt và cho cà phê vào bao, mỗi ngày thu hoạch khoảng 2 tấn cà phê tươi, tiêu hao 2,5 lít nhiên liệu (xăng + nhớt). Trong khi đó, nếu người lao động hái chỉ đạt 0,2tấn/công. Như vậy, trừ chi phí nhiên liệu bằng 1 công, máy làm lợi 6 công lao động. Sau 10 ngày thu hoạch cà phê, người trồng cà phê đã thu hồi vốn mua máy.

Do hiệu quả mang lại rõ rệt nên máy đã được bán ra rộng rãi cho người trồng cà phê ở Gia Lai, Đăk Lăk, Kon Tum…Qua gần 2 năm sử dụng, tất cả các máy đều đảm bảo an toàn lao động. Ngoài ra, máy do ông Quang sản xuất còn có phụ kiện phụ là để phát cỏ có thể thay cho bộ phận thu hái cà phê khi không phải mùa thu hái cà phê.


Bài, ảnh: Hương Trà

(Nguồn : liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam http://www.vusta.vn/home3/news/?49653/Gia-Lai:-May-thu-hoach-ca-phe-duc-Quang.htm)

Các tin khác
Máy đào xới bồn cà phê lưỡi mới
Máy đào xới bồn cà phê " thêm 30% công suất thêm 30% hiệu quả "
Sử dụng máy đào xới bồn cà phê thực tế trong vườn cà phê
Đài Truyền Hình Tỉnh Gia Lai
Người nông dân có sáng kiến cải tiến máy đào xới bồn cà phê
Gia Lai: Chế máy xới đào bồn cà phê
Nhà sáng chế tuổi 67