Người nông dân có sáng kiến cải tiến máy đào xới bồn cà phê

Người nông dân có sáng kiến cải tiến máy đào xới bồn cà phê




      Những năm qua, trước tình hình giá cả các mặt hàng nông sản không ổn định, trong đó có cà phê đã phần nào ảnh hưởng đến đời sống kinh tế của người nông dân. Chứng kiến sự gian khổ của bà con  nông dân khi trồng và chăm sóc cà phê đã phải bỏ công sức lao động thủ công để đào bồn ép xanh, bón phân cho cây cà phê. Với suy nghĩ phải giảm được chi phí đầu tư và tăng năng xuất cây trồng, sau thời gian mày mò, nghiên cứu, ông Đỗ Đức Quang -  phường Trà Bá đã cải tiến chiếc máy đào xới bồn cà phê.


     Máy xới đào bồn cà phê nhỏ, được thiết kế với động cơ loại máy VYKYNO, kiểu máy 4 thì, 1 xy lanh, có công suất 5,5 mã lực/3600 vòng/ phút, hệ thống khởi động kéo giật bằng tay, dung tích thùng nhiên liệu 5 lít, nhớt 0,5 lít, ông Quang đã tự thiết kế dàn xới có 16 cánh, bề rộng dãy xới lớn nhất 30 cm, độ sâu lớn nhất 20 cm, kiểu truyền động, côn ly hợp tự động, máy có kích thước dài 1,4 mét, rộng 0,4 mét, cao 0,5 mét, trọng lượng máy 39 kg. Vận hành máy cho động cơ nổ, người sử dụng cầm càng điều khiển máy để đào rãnh ép xanh, cắt các rễ con lâu năm đã cằn cỗi.  Hiệu quả thực tế khi sử dụng máy xới đào bồn cà phê có thể thay thế cho 10 công lao động thủ công trong một ngày. Chỉ với một người thao tác máy và một người phụ trong một ngày, máy có thể đào từ 200 – 300 bồn cà phê với mức tiêu hao nhiên liệu 5 – 6 lít xăng. Sử dụng máy, mức xăng quy ra bằng thuê một lao động thì mỗi ngày làm lợi 7 công lao động. Với giá thuê nhân công như hiện nay thì chỉ cần đào bồn 9-10 ngày là đủ tiền khấu hao máy, giá 1 máy đào bồn xới cà phê chỉ có 9 triệu đồng, từ khi sản xuất đến nay ông đã bán ra thị trường với 350 máy cho nông dân trong Thành phố và các tỉnh lân cận.

      Ông Dương Minh Long - Thôn 4 xã Gào Thành phố Pleiku cho biết: Tôi có 10 ha cà phê, trước đây tôi cũng có làm cái phá bồn nhưng làm bằng máy tời nên khi máy hoạt động làm gẫy cành rụng trái nhiều, thêm nữa bồn nó phá hư nhiều quá sau khi làm hoàn thiện thì công sửa bồn rất cao. Tôi ra gặp được nhà máy cơ khí anh Đức Quang ở Trà Bá tôi có mua máy đào xới bồn đa năng về làm. Một ngày con tôi làm 400 bồn cà phê, công mất đi nếu tính giá trị là một triệu sáu, tôi chi phí mất 300 ngàn, 3 công làm là mất 3 trăm ngàn tiền khơi bồn 100 ngàn,  tôi còn lãi được 1,2 triệu đồng. Nhờ cái máy này tôi làm được nhiều vấn đề như  xới bồn, đào rãnh ép xanh, giải quyết được công lao động, có thể tự lập được không cần công lao động bên ngoài cho nên đưa lại hiệu quả cao hơn. Qua 2 vụ mùa tôi thấy sau khi xới bồn cũng như là lấp xanh, ép xanh thì số lượng cà phê tăng dần lên từ 3-4 tấn/vụ.



Ông Đỗ Đức Quang với chiếc máy đào xới bồn cà phê. (Ảnh: Thanh Xuân)

     Máy gọn nhẹ, dễ sử dụng, có tính cơ động cao, thao tác dễ dàng trong các địa hình vườn cà phê, đặc biệt máy có thể tháo rời khi bỏ lên xe máy vận chuyển đến vườn cà phê rồi lắp ráp và sử dụng. Trong quá trình sử dụng nếu có hư hỏng bộ phận nào cũng dễ thay thế. Ngoài sử dụng đào bồn ép xanh cho cây cà phê, máy còn sử dụng như một máy đào đa năng. Đào đất tơi xốp bồn cà phê, đào xới đất khi trồng rau, trồng ngô, đậu đỗ các loại và còn đào rãnh bón phân cho cây cao su. Ông Đỗ Đức Quang – 214-216 Trường Chinh - phường Trà Bá, thành phố Pleiku cho biết: Tôi sống ở Tây Nguyên cơ bản làm cơ khí lâu năm và thấy bà con sản xuất chủ yếu là tiêu, cà phê và cao su. Bà con hay than phiền là kiếm công lao động khó quá, tôi trăn trở suy nghĩ và đi đến quyết định thiết kế một cái máy thay thế công lao động để người nông dân chủ động trong công việc của mình. Với chiếc máy đào xới bồn cà phê này thì mình có thể chủ động được nguồn công lao động.  Khi mới thiết kế thì chiếc máy làm được 240 bồn/ ngày, thời điểm đó công lao động là 110.000 đồng/ngày, trong quá trình sử dụng bà con nông dân đã đóng góp nhiều ý kiến để tôi sửa chữa, hoàn chỉnh chiếc máy. Máy đào xới bồn cà phê đem lại hiệu quả cho bà con nông dân đấy là niềm vinh hạnh cho tôi.


     Với hai năm tìm tòi sáng tạo, Ông Đỗ Đức Quang đã tham gia hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Gia Lai lần thứ 5 và ông đã được hội đồng khoa học Tỉnh đánh giá cao và đạt giải nhì về giải pháp đào xới bồn cà phê.

Thanh Truyền ( pleiku.gialai.gov.vn )

Các tin khác
Gia Lai: Chế máy xới đào bồn cà phê
Nhà sáng chế tuổi 67