Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng trái cây

Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến chất lượng trái cây

05/03/2014, 10:41 (GMT+7)

Biến đổi khí hậu làm giảm độ giòn, nhưng lại tăng độ ngọt của táo. Kết luận này, được đăng tải trên tạp chí Nature Scientific Report ngày 15/8, do một nhóm các nhà nghiên cứu Nhật Bản thực hiện.

Sau khi phân tích số liệu thu thập được từ hai vườn táo ở Nhật Bản, nhóm nghiên cứu trên khẳng định biến đổi khí hậu có ảnh hưởng rõ rệt đối với mùi vị và hình thức quả táo.Những thay đổi này là do cây táo ra hoa sớm hơn và nhiệt độ tăng cao hơn trong thời kỳ phát triển của cây.

Các nhà nghiên cứu đã chọn nghiên cứu hai vườn trồng giống táo Fuji và Tsugaru nổi tiếng ở các tỉnh Nagano và Aomori, vì khu vực này có nhiệt độ tăng trung bình trong 10 năm khoảng 0,31 - 0,34 độ C, và cả hai khu vườn trên đều không thay đổi về cách thức canh tác trong thời gian dài, nhằm loại trừ những yếu tố ảnh hưởng phi thời tiết như tiến bộ kỹ thuật đối với giống cây táo.

Các nhà khoa học đã thu thập dữ liệu trong thời gian từ năm 1970 - 2010, trong đó có việc đo hàm lượng axít và đường, độ giòn của quả và bệnh ruột nước - bệnh gây ra các vùng bị ngấm nước trong thịt quả táo.

\"Biến
Ảnh: commons.wikimedia.org

Sau khi phân tích, các nhà khoa học nhận thấy độ axít, độ giòn và bệnh ruột nước giảm, nhưng độ đường trong quả táo lại tăng theo thời gian.

Theo tác giả của nghiên cứu trên - ông Toshihiko Sugiura thuộc Viện khoa học quốc gia về cây ăn quả ở Fujimoto, sự gia tăng về độ ngọt do biến đổi khí hậu là tác động tích cực, còn việc giảm độ giòn chỉ là ảnh hưởng phụ.

Đây là nghiên cứu đầu tiên xem xét những thay đổi về mùi vị và hình thức của hoa quả do tác động của biến đổi khí hậu.

Những nghiên cứu trước đó đã chỉ ra rằng biến đổi khí hậu làm cây táo ra hoa sớm hơn và sản lượng quả cũng bị ảnh hưởng do thay đổi về lượng mưa và nhiệt độ không khí. Táo là loại hoa quả phổ biến thứ ba trên thế giới, với sản lượng hàng năm lên đến 60 triệu tấn.

Trong khi đó, theo một khảo sát của báo Le Monde (Pháp), biến đổi khí hậu lại làm cho sản lượng nho ở phía Bắc nước Pháp và phía Nam London (London, Anh) tăng vọt.

Theo các nhà khoa học, hiện tượng khí hậu ấm dần đang tạo nhiều thuận lợi cho các vườn nho phía Bắc châu Âu. Các ruộng nho ở miền Bắc nước Pháp và miền Nam nước Anh những năm gần đây bắt đầu mùa thu hoạch sớm hơn đến gần nửa tháng.

Các chủ vườn nho tại Anh, điển hình là tại vùng Denbies, cách London 30km, cho biết sản lượng nho tăng đột biến là do năm nay điều kiện khí hậu khá thuận lợi, mùa đông kéo dài nhưng không quá băng giá, hoa nở chỉ trong vòng có mười ngày, nắng ấm vừa đủ, không có nhiều mưa và ít gió.

Tổng Hợp

Các tin khác
Thời tiết xấu ảnh hưởng năng suất cà phê
Bón phân cho cây chè xanh miền núi phía Bắc
Lúa lai vẫn có chỗ đứng
Hiệu quả mô hình luân canh tôm - lúa
Thêm ưu đãi bảo hiểm nông nghiệp cho nông dân
Phát triển hồ tiêu bền vững: Khó từ khâu giống
Ưu tiên vốn cho nông nghiệp-nông thôn
Đánh giá hiện trạng sản xuất hồ tiêu và mì